Mục lục
Tài liệu tham khảo
- https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90a_V%C4%83n_Thi%C3%AAn_V%C6%B0%C6%A1ng
- https://en.wikipedia.org/wiki/Vaisravana
- Kinh Tứ Thiên Vương, Kinh Dược Sư
Khái quát
- Đa Văn thiên vương (Vaiśravaṇa, Kubera) là một trong Tứ Đại Thiên Vương, trấn giữ phương Bắc và bảo hộ thế giới bằng sức mạnh quân đội thần linh.
- Ngài biểu tượng cho sự giàu có, hộ pháp, thường được miêu tả cầm chùy, bảo tháp hoặc tàng trữ kho báu để hộ trì người tu hành.
- Pháp môn cúng dường, trì tụng danh hiệu Đa Văn thiên vương phổ biến trong Phật giáo Đông Á và Tây Tạng nhằm cầu tài, hộ quốc an dân.
Nội dung chi tiết
1. Vị trí trong Tứ Thiên Vương
- Tứ Đại Thiên Vương gồm Trì Quốc (Đông), Tăng Trưởng (Nam), Quảng Mục (Tây), Đa Văn (Bắc).
- Đa Văn thiên vương chỉ huy các Dạ xoa, thần tài, bảo vệ Phật pháp và các tu viện khỏi tà ma.
- Trong nghi lễ, hình tượng ngài thường đặt ở lối vào chùa, tạo uy nghiêm cho không gian thờ tự.
2. Biểu tượng và nghệ thuật
- Tượng Đa Văn thiên vương đội mão, giáp trụ, tay cầm tàn lọng, bảo tháp hoặc bảo kiếm; chân đạp lên yêu ma biểu thị chiến thắng ác pháp.
- Nghệ thuật Tây Tạng miêu tả ngài với sắc vàng, cưỡi sư tử tuyết; ở Đông Á thường cầm ô báu và chuột túi vàng.
- Các bức tranh tường, mandala đưa Đa Văn vào vị trí hộ pháp chính, bảo vệ đạo tràng và hành giả.
3. Tín ngưỡng và thực hành
- Các nghi quỹ trì tụng thần chú Đa Văn thiên vương nhằm cầu tài lộc chân chính, bảo hộ quốc thổ.
- Trong Phật giáo Kim Cương thừa, Vaiśravaṇa được xem là hộ pháp của tu viện, thường được thỉnh cầu trong các lễ hội Losar, Gutor.
- Niềm tin vào ngài khuyến khích người tu phát triển tâm bố thí, sử dụng tài sản đúng đắn vì lợi ích chung.