Cửu địa Bồ-tát
Mục lục
Tham khảo:
- Kinh Hoa Nghiêm, phẩm “Thập địa”.
- Du-già sư địa luận, quyển 46.
- Thích Minh Châu, Phật học phổ thông, khóa XLII.
- Thích Trí Quang, Bồ-tát đạo.
Cửu địa Bồ-tát là chín địa vị tu chứng trước khi bước vào Thập địa trong Bồ-tát đạo. Mỗi địa biểu trưng cho mức độ thanh tịnh và trí tuệ tăng trưởng.
1. Hoan hỷ địa
- Phát Bồ-đề tâm, vui mừng khi làm lợi ích chúng sinh.
- Tu tập bố thí Ba-la-mật, gieo duyên rộng lớn.
2. Ly cấu địa
- Dứt bỏ cấu nhiễm, giữ giới Ba-la-mật thanh tịnh.
- Nêu gương đạo đức cho chúng sinh.
3. Phát quang địa
- Trí tuệ phát sáng, chiếu soi giáo pháp.
- Tu nhẫn nhục Ba-la-mật, chuyển hóa sân hận.
4. Diệm tuệ địa
- Trí tuệ như lửa, thiêu đốt vô minh.
- Tu tinh tấn Ba-la-mật, không thoái chuyển.
5. Nan thắng địa
- Định lực khó ai thắng; tâm kiên cố.
- Tu thiền định Ba-la-mật, đạt các tầng định sâu.
6. Hiện tiền địa
- Thấy chân lý hiện tiền, không còn nghi hoặc.
- Tu trí tuệ Ba-la-mật, hiểu rõ tính Không.
7. Viễn hành địa
- Dấn thân khắp nơi, cứu độ vô số chúng sinh.
- Tu phương tiện thiện xảo Ba-la-mật.
8. Bất động địa
- Tâm bất động trước khen chê, được tự tại lớn.
- Tu nguyện Ba-la-mật, kiên trì lời nguyện cứu độ.
9. Thiện tuệ địa
- Trí tuệ rộng lớn, biết rõ mọi pháp môn.
- Tu lực Ba-la-mật, thành tựu mọi công hạnh.
Ý nghĩa
- Cửu địa nhắc người tu bước đi tuần tự, kết hợp công hạnh và trí tuệ.
- Mỗi địa tương ứng với một Ba-la-mật; hành giả nên cân bằng tu tập.
- Trong đời sống hiện đại, có thể học theo tinh thần “hoan hỷ – ly cấu – phát quang” để nuôi dưỡng tâm Bồ-đề trong từng việc làm cụ thể.