Ngũ tịnh cư thiên
Mục lục
Tham khảo:
- https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BB%8Bnh_c%C6%B0_thi%C3%AAn
- A-tì-đàm Câu-xá luận, quyển III.
- Thích Minh Châu, Phật học phổ thông, khóa XXIV.
- Narada Thera, Giáo lý nhà Phật, chương “Tam giới”.
Ngũ tịnh cư thiên (śuddhāvāsāḥ) là năm cảnh giới thuộc Sắc giới, nơi chỉ có các bậc A-na-hàm (Bất lai) tái sinh: Vô Phiền, Vô Nhiệt, Thiện Kiến, Thiện Hiện, Sắc Cứu Cánh.
1. Vô Phiền thiên (Aviha)
- Chư thiên đã đoạn trừ phiền não thô; sống trong môi trường an tịnh, không bị tham sân si làm phiền.
- Là nơi hành giả tiếp tục thực tập thiền định, quán chiếu để tiến đến giải thoát hoàn toàn.
2. Vô Nhiệt thiên (Atappa)
- Năng lượng tinh tấn mạnh mẽ; tâm không bị “nhiệt não”, lo lắng, bất an.
- Chư thiên ở đây giữ giới, tinh tấn, nuôi dưỡng từ bi.
3. Thiện Kiến thiên (Sudassa)
- “Nhìn thấy điều lành”: trí tuệ sáng suốt, nhận rõ sự thật, ít bị vọng tưởng che mờ.
- Từ đây, hành giả phát triển tuệ giác sâu, chuẩn bị cho các tầng cao hơn.
4. Thiện Hiện thiên (Sudassī)
- Ánh sáng công đức hiển lộ, thân tâm thanh tịnh, an lạc.
- Chư thiên thường quán pháp, hộ trì những hành giả ở cõi thấp hơn.
5. Sắc Cứu Cánh thiên (Akanittha)
- Tầng cao nhất của Sắc giới: thân sắc vi tế, trí tuệ viên mãn, gần với Niết-bàn.
- Tại đây, các vị A-na-hàm hoàn tất con đường và chứng quả A-la-hán.
Ý nghĩa thực hành
- Nhắc hành giả: thiền định và giới hạnh có khả năng đưa tâm lên cảnh giới an tịnh.
- Dù cõi trời an lạc, vẫn thuộc luân hồi; cần tuệ giác vô ngã để giải thoát rốt ráo.
- Trong đời sống hiện đại, ta có thể xây dựng “tịnh cư” ngay tại đây bằng cách giảm sân hận, nuôi dưỡng hiểu biết và lòng từ.