Tam thừa

Mục lục

Tham khảo:

Tam thừa là ba “cỗ xe” tu tập dẫn hành giả đến giải thoát theo những cấp độ khác nhau: Thanh văn thừa, Duyên giác thừa và Bồ-tát thừa. Kinh Pháp Hoa dạy rằng rốt ráo chỉ có Nhất thừa (Phật thừa), nhưng vì căn cơ sai biệt nên giáo pháp được triển khai thành ba thừa phương tiện.

1. Thanh văn thừa (Śrāvakayāna)

1.1. Mục tiêu và giáo pháp

  1. Nghe trực tiếp lời Phật (hoặc kinh điển) để tu tập Tứ diệu đế, Bát chánh đạo.
  2. Hướng đến đoạn trừ phiền não cá nhân, chứng đắc bốn quả Thánh: Dự lưu, Nhất lai, Bất lai, A-la-hán.
  3. Nền tảng là Tam học: Giới – Định – Tuệ; nội dung ghi trong Nikāya/A-hàm.

1.2. Đóng góp

1.3. Ứng dụng hiện nay

2. Duyên giác thừa (Pratyekabuddhayāna)

2.1. Mục tiêu và giáo pháp

  1. Tự quán thập nhị nhân duyên để giác ngộ vô minh, ái, thủ… mà tự giải thoát.
  2. Thường xuất hiện khi không có Phật ra đời; ít thuyết pháp cho người khác.
  3. Cuộc sống giản dị, ẩn dật – quán sát thiên nhiên, nhân duyên để hiểu pháp.

2.2. Đóng góp

2.3. Ứng dụng hiện nay

3. Bồ-tát thừa (Bodhisattvayāna)

3.1. Mục tiêu và giáo pháp

  1. Phát Bồ-đề tâm: tự giác ngộ, đồng thời nguyện độ tận chúng sinh.
  2. Thực hành lục độ (bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ) và mười đại nguyện Phổ Hiền.
  3. Trải qua 52 địa vị (thập tín, thập trụ, thập hạnh, thập hồi hướng, thập địa, đẳng giác, diệu giác) trước khi thành Phật.

3.2. Đóng góp

3.3. Ứng dụng hiện nay

Tam thừa bổ trợ nhau: Thanh văn thừa đặt nền Giới – Định – Tuệ; Duyên giác thừa đào sâu trí tuệ duyên khởi; Bồ-tát thừa mở rộng lòng từ bi và trách nhiệm xã hội. Hiểu Tam thừa giúp hành giả biết mình đang ở đâu và cần phát triển phương diện nào để tiến đến Nhất thừa giác ngộ viên mãn.