Mục lục

Thông điệp mở đầu

“Nếu thấy người chịu bất công mà ta vẫn thản nhiên, ta đã đánh mất trái tim tỉnh thức. Công bằng xã hội là sắc thái cụ thể của lòng từ bi.”
— Chia sẻ từ tăng thân chánh niệm đương đại

Tài liệu tham khảo

Khái quát

  1. Công bằng xã hội trong đạo Phật dựa trên tuệ giác vô ngã, duyên khởi và Từ bi; mọi người đều xứng đáng hưởng đời sống phẩm giá.
  2. Bất công xuất phát từ năm độc tham, sân, si, mạn, nghi biểu hiện ở cấp cá nhân và hệ thống.
  3. Phụng sự công bằng xã hội là phần của Bồ-tát đạo: chuyển hóa cơ cấu gây khổ đồng thời nuôi dưỡng nội tâm.

Nội dung chi tiết

1. Nền tảng giáo lý

2. Định hướng hành động

  1. Lắng nghe cộng đồng yếu thế: người nghèo, phụ nữ, người khuyết tật, dân tộc thiểu số, giới tính thiểu số.
  2. Phân tích cấu trúc: đặt câu hỏi về phân bổ tài nguyên, quyền lực, giáo dục.
  3. Song hành nội tâm – ngoại hiện: thiền tập giúp không rơi vào hận thù; hành động xã hội giúp thiền không trở thành trốn tránh.
  4. Liên minh liên ngành: kết nối với tổ chức dân sự, khoa học, chính sách công.

3. Ứng dụng trong bối cảnh hiện nay

4. Chướng ngại cần vượt qua

5. Thực tập hằng ngày

  1. Sáng: phát nguyện “nguyện không xây dựng hạnh phúc cá nhân trên sự thiệt thòi của bất kỳ ai”.
  2. Trong ngày: dành thời gian đọc hoặc lắng nghe một câu chuyện từ cộng đồng yếu thế.
  3. Tối: rà soát quyết định trong ngày, xem có ai bị bỏ quên; gửi năng lượng lành tới họ và chuẩn bị hành động sửa chữa.

Xem thêm

Khi hiểu mọi người tương tức, công bằng xã hội không còn là khẩu hiệu chính trị mà là hơi thở của đạo Bồ-tát.